Tiboodoo Lifestyle สีผสมตามตัวอย่าง มีขั้นตอนการผสมสีอย่างไรให้ออกมาเนี้ยบ

สีผสมตามตัวอย่าง มีขั้นตอนการผสมสีอย่างไรให้ออกมาเนี้ยบ

สีผสมตามตัวอย่าง

สี 2K หรือ สีผสมตามตัวอย่าง ในงานพ่นสีรถยนต์ จะเป็นสีจริงพ่นทับกับหน้า ชื่อเต็ม ๆ คือ 2 Component polyurethane topcoat ในภาษาเยอรมัน โดยใช้คำว่า Komponent จึงเป็นที่มาของชื่อ สี 2K ซึ่งนำเข้าโดยบริษัทของเยอรมันมาจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ฉะนั้นจึงมีการพัฒนาสีมาอย่างต่อเนื่อง กระบวนการผสมสี 2K หรือก็คือ สีผสมตามตัวอย่าง เพื่อผลงานที่สมบูรณ์แบบได้รับการพัฒนาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในบทความจะมากล่าวถึงขั้นตอนการผสมสีว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง 

สิ่งที่ต้องรู้ของ สีผสมตามตัวอย่าง ก่อนดำเนินการผสมสี 

สีผสมตามตัวอย่าง ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ เนื้อสี และสารฮาร์ดเด็นเนอร์ ส่วนประกอบทั้งสองนี้เมื่อผสมกันเกิดจากสารประกอบสองชนิดคือร็อกซิลแอลกอฮอล์กับโพลีไอโซไซยาเนต และโพลีไฮไดรด์ ซึ่งทำปฏิกิริยาเคมีต่อกัน จนได้โครงสร้างเครือข่ายที่มีความทนทานสูงและให้ความเงางาม จึงนิยมใช้ในสีอุตสาหกรรมที่เน้นคุณภาพสูงและสีรถยนต์ ตามท้องตลาดมีส่วนผสมของส่วนประกอบทั้งสองนี้ในหลายอัตราส่วน สิ่งสำคัญคือต้องผสมสี 2K ในอัตราส่วนที่ถูกต้องซึ่งกำหนดโดยผู้ผลิตเพื่อคุณภาพที่สูงสุด อุปกรณ์ที่ใช้ในการผสมสี 2K ที่หาซื้อได้ง่ายในท้องตลาด ได้แก่ ถ้วยผสมสีและไม้วัดสี 

ขั้นตอนการผสมสีของ สีผสมตามตัวอย่าง  

สำหรับขั้นตอนในการผสมสีของ สีผสมตามตัวอย่าง นั้น มีดังนี้ 

  • การใช้ไม้วัดสี 
  • ตรวจสอบอัตราส่วนการผสมจากภาชนะหรือคู่มือผู้ใช้ เช่น 2:1 หรือ 4:1 
  • เลือกไม้วัดสีตรงกับเอกสารประกอบ เช่น 2:1 หรือ 4:1 
  • การผสมสี ซึ่งเลือกในปริมาตรระดับที่เหมาะกับการใช้งาน 
  • เช็คอัตราส่วนผสม จากเอกสารคู่มือหรือภาชนะ เช่น 2:1 หรือ 4:1 
  • ผสมสีทีละขั้นตอน 
  • เทเนื้อสีถึงขีดแรก 
  • เทสารฮาร์ดเดนเนอร์ถึงสอง 
  • เททินเนอร์ระดับ 10%, 20% หรือ 30% 
  • กวนสีจนมีความเข้ากัน 

เทคนิคเพิ่มเติมของการผสมสี 2K หรือ สีผสมตามตัวอย่าง 

  • ควรกรองสีผสมก่อนใช้ 
  • วัดความหนืดของสีโดยใช้ถ้วยตวงความหนืด ถ้ายังไม่เหมาะกับการพ่นก็เติมทินเนอร์เพิ่มได้ 

จะเห็นได้ว่า สีผสมตามตัวอย่าง หรือการผสมสี 2K จะมีขั้นตอนในการผสมซึ่งถือได้ว่าสามารถสร้างงานได้อย่างมีคุณภาพและสีหลังผสมก็นำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสมตามลักษณะของวัตถุที่ต้องการพ่นสี ใครก็ตามอยากได้สีที่สวยงามและตรงกับความต้องการสาทารถนำเทคนิคหรือขั้นตอนดังกล่าวนี้ไปใช้กับงานของตนเองได้เลย

Related Post

บ้านเดี่ยวบ้านบึง สำหรับคนรายได้น้อย

แชร์เทคนิคการซื้อบ้าน สำหรับคนที่รายได้น้อยมากๆแชร์เทคนิคการซื้อบ้าน สำหรับคนที่รายได้น้อยมากๆ

ใครที่มีรายได้น้อย แต่อยากซื้อบ้านต้องมามุงกันที่บทความนี้เลย กับบทความแชร์เทคนิคการซื้อบ้าน สำหรับคนที่รายได้น้อยมากๆ นั่นเอง ซึ่งเทคนิคการซื้อบ้าน สำหรับคนที่รายได้น้อยมากๆ ที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้จะมีเทคนิคอะไรดีๆ บ้างนั้น เพื่อนๆ

นําเข้าสินค้าจากจีนมาขาย

ขั้นตอนการนําเข้าสินค้าจากจีนมาขายในประเทศไทยแบบถูกกฎหมายขั้นตอนการนําเข้าสินค้าจากจีนมาขายในประเทศไทยแบบถูกกฎหมาย

โดยปกติการนําเข้าสินค้าจากจีนมาขายในประเทศไทย ผู้นำเข้าจะต้องมีการติดต่อสายการเดินเรือหรือสายการบิน เพื่อชำระค่าใช้จ่ายปลายทาง และนำส่งใบตราส่งสินค้าผ่านศุลกากร เพื่อใช้เป็นเอกสารในการปล่อยสินค้า ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือใช้บริษัท Shipping ขนส่งจีน โดยบริษัทขนส่งจีนจะช่วยดำเนินการจัดการให้หมดทุกขั้นตอน ขั้นตอนการนําเข้าสินค้าจากจีนมาขาย 1.) ยื่นเอกสารสำคัญในการขนสินค้าขาเข้า  การยื่นเอกสารข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า ต้องทำการกรอกข้อมูลดังต่อไปนี้ ข้อมูลเรือเข้า ใบตราส่งสินค้า บัญชีรายการสินค้าทุกรายการ บัญชีรายละเอียดการบรรจุหีบห่อ เอกสารอื่นๆ เช่น เอกสารผู้รับบรรทุกหรือผู้รับประกันภัยธนาคาร ใบอนุญาตนำเข้า หรือเอกสารอื่นตามที่กฎหมายกำหนด จากนั้นข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งเข้าไปในฐานระบบของศุลกากรต่อไป 2.) ยื่นใบขนส่งสินค้าขาเข้า และเอกสารที่เกี่ยวข้องดังกล่าวให้ทางเจ้าที่ศุลกากรเพื่อตรวจสอบ  หลังจากศุลกากรได้รับข้อมูลแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นในใบขนสินค้าขาเข้า ซึ่งหากมีข้อมูลผิดพลาดต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องและครบถ้วน

ผ่าตัดต้อกระจก

ก่อนผ่าตัดต้อกระจกต้องรู้อะไรบ้างก่อนผ่าตัดต้อกระจกต้องรู้อะไรบ้าง

โรคต้อกระจกเป็นโรคที่คนชราหลายๆ คนป่วย เนื่องจากเป็นความเสื่อมของร่างกายนั่นเอง อย่างไรก็ดีหากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากจะผ่าตัดต้อกระจก แนะนำเลยว่าให้เลือกผ่าตัดโดยสอบถามหรือปรึกษากับแพทย์เสียก่อน และก่อนจะผ่าตัดต้อกระจกนั้นควรรู้อะไรบ้าง มาดูพร้อมๆ กันเลย